Nhật ký IELTS (phần 3)

Posted: February 22, 2013 in English, IELTS

Tài liệu học IELTS
Thông thường, nhiều thí sinh học IELTS kêu trời khi chết bẹp dưới 1 đống tài liệu. Mình thì khác hẳn, viết đến 7 trang toàn những lý thuyết loằng ngoằng trong khi tài liệu thì chả có mấy, nếu không muốn nói là lèo tèo. Thế nhưng các cụ đã dạy “quý hồ tinh bất quý hồ đa”, cái quan trọng là hiệu quả của tài liệu đấy mà thôi.

Đầu tiên không thể thiếu là bộ tài liệu IELTS Cambridge, hiện có từ 1-7 nhưng theo mình chỉ cần 3 cuốn 5. 6, 7 là đủ, các cuốn kia có thể được xếp vào dạng đồ cổ roài. Các cuốn 101 Helpful Hints, 202, 404 hay IELTS Plus có cũng được, không có cũng chả chết ai.

Nhiều bạn nghĩ rằng, luyện IELTS chỉ cần tài liệu về 4 kĩ năng là đủ, kì thực để hoàn thiện 4 kĩ năng đấy, theo mình cần phải có tài liệu bổ trợ thêm ở 2 mảng là vocabulary và grammar. Tuy không có nội dung test riêng biệt cho ngữ pháp nhưng giám khảo vẫn có thể đánh giá được khả năng ngữ pháp của thí sinh thông qua writing và cả speaking. Vì vậy sẽ không phải là thừa để review lại các kiến thức cơ bản trên.

Sách grammar mình chỉ recommend cuốn “Grammar for IELTS của tác giả Diana Hopkins and Pauline Cullen bìa màu xanh xanh í. Về từ vựng thì nên nghía cuốn “check your vocabulary for academic English” của tác giả David Porter và “check for vocabulary for IELTS” của Rawdon Wyatt. Về cái “academic word list” mình sẽ gửi file đính kèm nhưng nếu bạn nào muốn tự tìm thì chỉ cần lên Google gõ từ khóa “academic word list” và down xuống để về nghiền ngẫm.

Listening thật ra không có tài liệu cụ thể, tự học thông qua website, TV…Đến khoảng 1 tháng trước ngày thi thì hẳng lôi bộ đề Cam ra luyện.

Phần reading của Cam cũng khá tốt, nhưng bên cạnh đó mình giới thiệu thêm cuốn “IELTS reading strategies for the IELTS test” của tác giả Trần Vệ Đông, nhà xuất bản tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh (bìa màu hồng). Nội dung bài đọc trong sách khá phong phú và được phân chia theo từng dạng câu hỏi. Cuốn này nằm trong 1 bộ sách luyện IELTS gồm 4 cuốn nghe nói đọc viết của cùng tác giả và nhà xuất bản. Tuy nhiên theo mình thì các bạn đừng phí tiền mua 3 cuốn còn lại bởi mình đã vác nó về và không bao giờ thèm rớ tới.

Phần speaking nhiều bạn nghĩ rằng cứ có sao nói vậy, cứ luyện cho trôi chảy là được. Điều này là hoàn toàn sai lầm bởi speaking cũng có barem chấm cực kì chặt chẽ và kết quả 7.0 speaking đạt được không thể thiếu sự đóng góp của cuốn IELTS speaking của Mat Clark. Tác giả này chính là 1 IELTS examiner chấm thi IELTS cho thí sinh trung quốc và thông qua cuốn sách này chỉ rõ những sai lầm cũng như khó khăn mà các thí sinh gốc châu Á hay gặp phải. Có điều củ chuối là cuốn sách này chưa lưu hành ở Việt Nam và mình chỉ mua được bản photo của nó một cách rất tình cờ thông qua việc đến gặp nhà phân phối (lậu) cũng đã từng là sĩ tử luyện IELTS. Thực sự mình rất muốn chia sẻ cuốn sách này với mọi người trong hội nhưng chưa biết phải làm thế nào, có thể photo hoặc thậm chí là đánh máy lại.

Cái cuối cùng là từ điển. Nhiều bạn thường thích cài Oxford advance learner, Longman hay Babylon, mình thì nghĩ là từ điển nào cũng được, miễn là đừng phải Lacviet, thậm chí mình đã cái 3 lần nhưng sau đó laptop chập cheng phải cài lại win nên cuối cùng lại quay về với cái vdict. Bạn cũng nên sắm 1 cái pocket dictionary chẳng hạn “Oxford learner’s pocket dictionary” và “Oxford learner’s pocket grammar” của tác giả John Eastwood. Kim từ điển nếu có cũng được, không có cũng chả sao, miễn là đừng lạm dụng nó.
Điều đáng tiếc là mình không giới thiệu bất cứ một cuốn sách dạy writing nào cả. Cài này thì chắc cần sự bổ sung, trợ giúp của các thành viên khác trong hội. Tất cả những tài liệu giới thiệu ở trên là mình đã cày nó nhận thấy nó giúp ích đáng kể cho việc học. Tài liệu writing mình cũng có 1 rổ nhưng đọc xong chỉ thấy confuse nên cho về vườn hết. Âu cũng là điều kì quặc khi mà overall 7.0 mà chả có lấy 1 quyển luyện viết nào tử tế.

Khi ôn IELTS mình hùng hục đi copy 1 đống e-book về và gần như chả bao h mở ra ngó cả chưa nói đến việc học. Vì thế lời khuyên của mình là các sách mình đã nêu tên cụ thể trên thì nên mua hard copy về, kể cả với những sách có sẵn e-book như bộ đề Cam.

Lời khuyên cuối cùng dành cho những ai tự học chính là việc cố gắng đầu tư một cách bài bản nhất cho cái sổ từ của mình. Mình có 3 format của sổ từ sắp xếp theo abc, theo cụm từ, chủ điểm và theo đồng nghĩa khác nghĩa. Tuy nhiên cần lưu ý là thường xuyên cập nhật sổ từ này mỗi khi gặp từ mới khi đọc bài báo, cố gắng active nó và review thường xuyên để nhớ từ chứ lúc nào sờ đến chỉ thấy toàn bụi với mạng nhện thì đừng có mơ 1 chấm hay nửa chấm.

Minh Hoa

https://www.facebook.com/note.php?note_id=197659000274154

Comments
  1. dothingocchi says:

    ha ha, chào chị ạ, em tìm thấy bài này của chị trên 1 website, cuối cùng tìm bài gốc mới vào đc wp nhà chị, cảm ơn chị rất nhiều vì những bài nhật lý bổ ích này, hồi e luyện thi Toeic cũng mày mò dữ lắm nhưng sau khi đủ điểm thì em nản lắm, vì kỹ năng nghe và viết rất rất tệ, em cũng muốn chat trên yahoo, face với ng nước ngoài, nhưng em sợ là mình nói người ta k hiểu hoặc viết bậy sẽ bị cười, tóm lại k đủ dũng khí ấy ạ, mở miệng ra là tắt tị, hay là em luyện speaking trc cho tốt tốt rồi hãy nói với ng ta nhỉ, hồi em còn đi học, mỗi lần em đứng lên trả lời câu hỏi là hầu như k ai biết e nói gì, có vẻ em phát âm hay giọng nói của em có vấn đề hay sao á, dù 1 câu rât sđơn giản nhưng k ai hiểu cả, cô giáo hay nói tôi k hiểu bạn nói gì, lúc đó em ngượng lắm. hi hi. nên càng ngày càng k nói tiếng anh. Chị có khi naò rơi vào trường hợp của em k ạ? Bây giờ em muốn luyện nói và viết nên chuyển sang IELTS, EM HI VỌNG SẼ CẢI THIỆN ĐC TÌNH HÌNH. Cảm ơn chị rất nhiều

Leave a Reply

