Nhật ký IELTS (phần 1)

Posted: February 22, 2013 in English, IELTS

Như vậy là gần tròn 2 năm kể từ ngày đầu tiên mình dự thi IELTS lần 1 năm 2009. Mục đích chính của cái note này là để chia sẻ kinh nghiệm học IELTS, tuy nhiên mình xin phép được chia nó làm 3 phần chính là: 1/ nhật ký quá trình học IELTS của bản thân, 2/ kinh nghiệm trong quá trình thi IELTS và 3/ các tài liệu học  cần thiết.

Mình xin phép  trước là cái note này hơi dài, nếu không muốn nói là quá dài và không khỏi khiến người ta mệt mỏi khi đọc. Nhưng nghĩ lại mình vẫn muốn viết ra đầy đủ bởi nó là cả một quá trình và để cảm nhận được logic, cách đặt vấn đề và giải quyết vấn đề trong việc học ngoại ngữ thì sẽ tốt hơn rất nhiều so với việc nghĩ rằng sau 1 đêm ngủ dậy thì bất chợt phát minh ra 1 phương pháp học mới và tự nhiên đâm ra giỏi ngoại ngữ kinh khủng. Dĩ nhiên không ai đánh thuế ước mơ cả nhưng để thành sự thật thì việc đầu tiên là tìm ra con đường để biến giấc mơ đấy thành hiện thực. Trong bài viết này mình sẽ mô tả cụ thể con đường ấy cùng với những gập ghềnh, bẫy chông mà chính mình đã gặp phải. Hi vọng các bạn hãy kiên nhẫn đọc và suy ngẫm,đừng bỏ dở để chui lại vào chăn với những ước mơ còn dang dở của mình.

Phần 1: Nhật kí quá trình học IELTS

Điều đầu tiên mình muốn nói là hoàn cảnh học tiếng anh mà cụ thể là học IELTS của mình có một số đặc điểm đáng lưu ý. Thứ nhất, mình bắt đầu học tiếng anh một cách tử tế khi đã đi làm nên tương đối eo hẹp về thời gian, do đó mình chủ yếu là tự học. Một điều nữa là mình không phải dân chuyên ngoại ngữ, nghĩa là không hề có 4 năm đại học chỉ có mỗi một việc học tiếng anh nên hoàn toàn mù tịt về việc làm thế nào để học tiếng anh một cách đúng đắn, hiệu quả nhất. Nhưng tại sao mình lại đề cập đầu tiên đến hoàn cảnh thực tế của mình bởi cùng với trình độ ban đầu thì chính nó sẽ quyết định phương pháp học. Rõ ràng một người đi làm sẽ vất vả hơn trong việc phân phối thời gian, sức lực cũng như tiền bạc đầu tư cho việc học hơn 1 học sinh phổ thông. Từ đó có thể thấy nếu trung tâm nào giăng biển “luyện IELTS cấp tốc trong vòng 1 tháng đảm bảo 6.5 trở lên” thì đấy chỉ là 1 chiêu PR mà thôi khi họ đã bỏ qua sự khác biệt quá lớn về trình độ đầu vào và hoàn cảnh cũng như khả năng của mỗi học viên.

Mình chạm ngõ với IELTS lần đầu tiên năm 2009 với mục tiêu 6.0 để apply học bổng đi Nhật. Khi bắt đầu học IELTS, mình cũng như rất nhiều các bạn học viên khác thường đi hỏi kinh nghiệm của các vị tiền bối đã dùi mài kinh sử, và nơi tốt nhất để hỏi chính là cơ quan của mình. Tuy nhiên điều củ chuối là tất cả những cao nhân được 8.0 IELTS đều có tròm trèm 4-5 năm làm việc ở úc nên theo lời 1 bậc tiền bối thì “tự nhiên khi về VN thi IELTS đã được 8.0 rùi chứ có biết tại sao đâu, có phải nỗ lực ôn iếc je đâu”. Một bác khác cũng được 7.0 nhưng làm việc ở VN chứ ko hề ra úc ngày nào khi mình hỏi thì chỉ lặp đi lặp lại câu “bài nghe anh được 8.0 đấy, cố mà học đi”. Trời ạ, cái mình cần là con đường học chứ đâu cần khoe khoang điểm số đó. May sao, vẫn còn 1 bậc hiền nhân đạt 7.5 bật mí: “ anh rất thích đọc tiểu thuyết tiếng anh và cũng tự nhận mình là kẻ nói nhiều, lắm mồm”. Với những người bình thường thì nghe như thế chỉ hiểu theo nghĩa đen là đặc điểm, sở thích một cách chân phương nhất nhưng  với mình, người học tiếng anh và đang đi tìm phương pháp học thì phiên dịch nó ra là: “bí quyết để học tốt tiếng anh bao gồm: tiếp xúc với tiếng anh càng nhiều càng tốt (ở đây là thông qua tiểu thuyết) và tận dụng mọi cơ hội nói tiếng anh càng nhiều càng tốt”. Có vẻ rất nhỏ nhưng việc nhận ra thông điệp trên chính là bước đầu tiên trong thành công của việc tự học ngoại ngữ của mình.

Nghe như thế, nhiều bạn sẽ nghĩ rằng vấn đề học tiếng anh tưởng chừng đã được giải quyết 1 cách ổn thỏa, kì thực nó lại làm nảy sinh thêm nhiều câu hỏi khác, trong đó nổi cộm là “ tiếp xúc với tiếng anh lúc nào trong quỹ thời gian eo hẹp của 1 người đi làm và qua đâu khi mà mình chả có lấy 1 quyển tiểu thuyết nào trong nhà kể cả tiếng việt chứ chưa nói đến tiếng anh”. Đồng thời mình cũng tự hỏi bản thân “ liệu còn con đường nào khác không hay mọi việc chỉ đơn giản kết thúc ở đây?”

Vẫn còn ngổn ngang với đống câu hỏi đó nhưng việc học thì vẫn cứ phải học thôi. Ở lần thi đầu tiên này mình chỉ có khoảng 2 tháng ôn tập, coi như làm quen với dạng đề thi IELTS. Tài liệu cực kì nghèo nàn, ngoài bộ Cambridge ra thì hình như chả còn je đáng giá. Do chưa bao giờ đi luyện lò và cũng khá gấp nên mình đăng kí học gia sư với 2 người là giảng viên trường ngoại ngữ ở gần nhà. Điều lý thú là 2 thầy giáo này hướng học sinh theo  2 phương pháp hoàn toàn khác nhau. Người thứ nhất là 1 chị giảng viên chuyên về kĩ năng đọc và rất chăm sửa bài viết cho mình, đồng thời cách truyền đạt về ngữ pháp khá ổn, túm lại là motip rất thuần việt. Tuy nhiên, do mang nặng tính sư phạm nên tất cả những gì mình thu lượm được trong quá trình học này chỉ là một chút review lại về ngữ pháp, cách viết câu, viết đoạn sao cho chuẩn. Đọc đến đây nhiều bạn sẽ nghĩ ngay, thế thì còn phải lo je nữa đâu,kì thực thời gian 2 tháng là quá ngắn để kịp hấp thụ và thuần thục tất cả mớ lý thuyết đó. Song cái lợi của việc ghi chép cẩn thận là có thể xem lại bất cứ khi nào sau này cần. Còn người thứ 2 cũng là dân chuyên ngữ, thầy giáo này thì hướng mình theo lối học thiên về  2 kĩ năng nghe và nói. Thầy cũng rất tích cực phỏng vấn mình và còn chỉ ra lỗi thiếu âm cuối của mỗi từ khi mình phát âm. Lời khuyên của thầy là nghe tiếng anh bất cứ khi nào có thể, trong số đó thầy thích nghe nhất 1 cô phát thanh viên của VOA và ko có tuần nào là bỏ lỡ buổi phát thanh của cô ấy. Ban đầu, mình nghe và cảm thấy hơi kì quặc, phát thanh viên nào chả được, chắc cái này chỉ mang tính cảm tính mà thôi, nhưng sau này chính mình cũng làm đúng như thế.

Dĩ nhiên, 2 tháng là khoảng thời gian chỉ đủ để làm quen với dạng bài thi IELTS chứ ko thể kịp để nâng cao kĩ năng nghe và đọc cũng như sửa hết các lỗi viết câu sai ngớ ngẩn hay phát âm ko chuẩn xác. Kết quả đạt 6.0 overall với listening 6.0, reading 6.5, writing 5.5 và speaking 5.0. Điểm như vậy là vừa đủ để apply khóa đi Nhật nhưng cuối cùng vì 1 số trục trặc dở hơi mà mình từ bỏ cái scholarship đấy. Và đúng là “tái ông thất mã” khi sếp biết mình đạt 6.0 thì bảo rằng: “tao sẽ cho mày 1 học bổng giá trị lớn hơn đi Anh, có điều yêu cầu sẽ là 7.0 overall”. Nhự vậy có thể hiểu 6.0 là điểm khởi đầu của mình để bắt đầu một quá trình chinh phục 7.0.

Điều buồn cười là khi hứa với sếp sẽ cố gắng đạt 7.0, chính bản thân mình cũng chả biết 7.0 nó khó đến như thế nào và mình sẽ phải học gì trước mắt. Lại bắt đầu một quá trình mày mò mới bằng cách search điên loạn trên internet. Sau một hồi lục lọi và nghe quảng cáo bùi tai thì lò mò đến ACET đăng kí học và bị tống vào lớp AE5. Mãi sau này mới biết được là nếu đi kiểm tra đầu vào ACET mà được cho vào lớp AE6 hoặc AE7 thì hẵng học, còn ko thì chỉ ném 10tr học phí qua cửa sổ thôi và sự thật thì cũng chẳng khác là mấy. Tuy nhiên, giờ nghĩ lại thì mình vẫn phải cảm ơn ACET vì 2 thứ: 1/danh sách các website tự học tiếng anh (in trong một bộ tài liệu chào mừng bạn đến ACET mà nhiều người thì cho ngay vào sọt rác trong khi mình thì giữ nó lại và chính nó lại là một trong những tài liệu tự học đáng giá nhất). 2/ 1 danh sách có tên “academic word list” download về sau 1 gợi ý của thầy giáo nhằm bổ sung vốn từ academic cho nội dung thi của IELTS. Yên tâm mình sẽ share free 2 cái này cho các bạn, cùng với hướng dẫn sử dụng đạt hiệu quả nhất.^^

Mất toi ¾ số ngày nghỉ phép (vì toàn học từ 7h sáng đến 12h trưa từ thứ 2 đến thứ 6) và 10tr cho 2 món bảo bối mà công dụng thì vẫn còn mù mờ, mình tự nhủ phải tìm phương án khác. Lần này mình chọn EQuest, cũng là một trung tâm tiếng anh có luyện IELTS với học phí dễ thở hơn và thời gian luyện cũng túc tắc hơn (tầm 3 tháng). Kì thực, mình chỉ được luyện tương đối ở 2 kĩ năng là nghe và đọc, còn nói và viết vô cùng hời hợt. Nhưng bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian mình tiến hành khai thác giá trị của các tài liệu thu được từ ACET. Nói ra thì có vẻ buồn cười nhưng thời gian này cứ khi nào ngồi vào máy tính là mình lại tự ép bản thân mở BBC/learning English ra nghe, vừa nghe vừa lượn lờ facebook chơi mấy trò trồng cây, nuôi cá. Nhiều lúc tự an ủi bản thân: “vừa học vừa chơi cũng được, đã thi ngay đâu, đừng để căng thẳng quá”. Mình cũng in cái danh sách “academic word list” ra, thậm chí viết lung tung lên bảng để nhớ từ và dần nắm được cách dùng cách từ đó. Bên cạnh đó, mình tiến hành thu thập thêm được một số tài liệu về từ vựng, ngữ pháp, đọc và nói, nhưng chả tìm được quyển dạy viết nào vừa ý. Danh sách này mình sẽ cung cấp ở các phần sau.

Cày cuốc gần 1 năm mới dám đăng kí thi lần 2. Kết quả lần này phản ánh đúng những gì mình đã bỏ ra mà sung sướng nhất là điểm nghe đạt 7.0 (lên hẳn 1 chấm so với lần trước), reading 7 (lên nửa chấm), writing vẫn nguyên xi 5.5 và speaking 6.0. Đến đây thì đã có câu trả lời là mình hợp với phương pháp của người gia sư thứ 2 khi điểm nghe và nói đều tăng lên đúng 1 chấm trong khi đọc và viết không thay đổi nhiều. Tuy nhiên điều oái oăm là mặc dù kết quả như thế là khá cao với tổng điểm đạt 6.5 nhưng vẫn chưa đạt 7.0 như yêu cầu của sếp xồm nhà mình. Xem ra hành trình IELTS chưa dừng lại ở đây.

Trong lúc loay hoay chưa tìm được bước đi tiếp theo, thậm chí đã có ý định từ bỏ việc học thì do yêu cầu công việc, mình phải sang Hongkong tham dự một khóa tập huấn khoảng 3 tuần…….

Minh Hoa

https://www.facebook.com/note.php?note_id=196886543684733

Comments
  1. dothingocchi says:

    chị ơi, chị có thể chia sẻ “danh sách các website tự học tiếng anh (in trong một bộ tài liệu chào mừng bạn đến ACET ” mà chị nói tới cho em k ạ,nếu đc chị có thể share công khai hoặc nếu bất tiện thì gởii cho em qua mai cauvongdemf13@gmail.com. cảm ơn chị

    • ledlong says:

      Chào bạn,

      Chắc bạn hiểu nhầm, các bài viết liên quan tới IELTS đều được đánh tên của tác giả phía dưới và link mà mình sưu tầm được. Các bài viết này mình thầy hữu ích cho các bạn học tiếng anh nên share lên đây.

      Thực ra cũng khoảng 2 năm rồi từ thời điểm mình post lại các bài viết này. Nếu bạn muốn chia sẻ và hỏi về kinh nghiệm học tiếng anh cho thi IELTS có thể reply lại cho mình trên blog này. Mình mới thi IELTS được overall 7.0 (L:7.5, R:7.0, W:7.0, S:7.0).

      Thân

Leave a Reply

